Phụ Kiện Đàn Guitar Cần Có

Phụ Kiện Đàn Guitar Cần Có


Có rất nhiều loại phụ kiện dành cho đàn guitar trên thị trường, một số là cần thiết để chơi (ví dụ như dây đàn), một số làm cho việc chơi trở nên dễ dàng hơn (ví dụ như capo hay picks – miếng gảy) và một số mang lại niềm vui mỗi khi luyện tập. Người mới chơi guitar, lần đầu chọn mua một cây đàn thường không biết họ cần thêm những gì… bài viết này sẽ giúp các bạn biết điều đó.


Đầu tiên là tổng hợp những phụ kiện cần có, tôi nghĩ rằng các bạn nên xem xét thật nghiêm túc và mua một vài thứ trong số đó. Tại sao? Bởi vì nó giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với nhạc cụ này, tránh được những suy nghĩ tiêu cực (chán nản) khi gặp khó khăn. Ngoài ra chúng còn giúp bạn có thêm niềm vui để tập luyện, tạo thêm động lực  hoặc ít nhất là để bảo trì cây guitar của mình (chăm sóc đàn cũng là một niềm vui).


Tiếp đó là mô tả những phụ kiện khác, chúng đều rất tuyệt, bạn đọc để biết chúng là gì, có tác dụng gì chứ không nhất thiết phải mua, hay coi đó là chút ít kiến thức trong thế giới phụ kiện guitar bao la…



Phụ Kiện Đàn Guitar Cần Có


Có thật là phải có những thứ đó không? Không, bạn có thể chơi guitar mà không cần bất cứ thứ gì trong bộ phụ kiện này ngoài dây. Tuy nhiên, như đã nói, chúng sẽ giúp bạn dễ tập và học guitar hơn, bạn nên mua chúng và học cách sử dụng chúng.


- Dây Đàn Guitar (strings): Đương nhiên rồi, bạn không thể chơi đàn mà không có dây. Ngoài cây đàn mà bạn chọn thì dây là bộ phận ảnh hưởng nhiều nhất đến âm thanh của cây đàn, bạn hãy mua và thử một vài thương hiệu rồi chọn ra mẫu ưng ý, đánh hợp tay nhất để có được âm thanh tốt nhất.


- Máy Lên Dây (tuner): Trước mỗi buổi tập bạn đều phải chỉnh dây đàn sao cho đúng. Khi mới học khả năng thẩm âm của bạn chưa tốt, bạn cần có cái gì đó làm mẫu và máy lên dây điện tử là thiết bị lấy âm mẫu chuẩn xác nhất, đáng tin nhất. Bạn cũng có thể mua máy lên dây có thêm một số tính năng bổ sung như “đập nhịp”, “đo độ ẩm”… nếu cần thiết.


- Capo Guitar (kẹp tăng tông): Giống như ngón tay thứ “6″ vậy, nó giúp bạn đánh được các hợp âm khó một cách dễ dàng, giúp chuyển tông một bản nhạc mà bạn yêu thích nhanh chóng.


- Miếng Gảy (picks): Bạn nên tập chơi picks, miếng gảy giúp cho tiếng đàn của bạn vang hơn, to hơn… và quan trọng là nhìn rất chuyên nghiệp. Có nhiều loại picks, ngoài loại tam giác tiêu chuẩn còn có picks dành cho ngón tay (ngón cái & ngón thường), độ dày mỏng khác nhau… bạn hãy mua thử và chọn ra những chiếc pick phù hợp.


- Tay Quay Thay Dây (winder): Không phải lúc nào bạn cũng có thể mang đàn ra tiệm để người bán hàng thay dây hộ. Bạn nên tự mình làm điều này ở nhà, tay quay thay dây sẽ giúp bạn thay bộ dây mới dễ dàng hơn.


- Bao Guitar (case): Bạn sẽ phải cất giữ cây đàn, di chuyển nó… và vì vậy một hộp đựng đàn là cần thiết, tuy nhiên bạn có thể mua bao mềm thay vì hộp. Ngoài việc cất giữ đàn, bao đàn còn giúp bạn cất giữ các phụ kiện nhỏ lẻ khác ở các ngăn phụ của nó.


- Dây Đeo Guitar (straps): Khi phải đứng trình diễn cùng guitar thì dây đeo là cần thiết, nó cũng tạo dáng cho bạn để mọi người nhìn vào. Hãy chọn dây đeo đủ an toàn, tốt và chất lượng


- Chân Guitar (guitar stand): Lúc đang luyện tập đột xuất bạn phải ra ngoài, chỉ vài phút, đừng bao giờ để cây đàn của bạn dựa vào tường hay thành ghế, nó sẽ gãy cần khi đổ xuống. Hãy sắm cho đàn của bạn một cái ghế riêng, tiện lợi và an toàn.


- Giá Nhạc (music stand): Dùng khi bạn muốn lưu giữ những bản nhạc yêu thích trước mặt mỗi lần tập, số bản nhạc ngày càng nhiều, giá nhạc khiến bạn cảm thấy thích thú chơi hơn..


- Ampli Guitar (amplifiers): Một bộ khuếch đại âm thanh là không thể thiếu nếu bạn dùng guitar điện. Đối với guitar acoustic (dây thép & nylon) thì bạn nên hiểu ampli giống như một kỹ năng được cải thiện, âm thanh qua âm ly nghe ấm và vang hơn (điều này không hẳn do bạn đánh tốt, tuy nhiên người nghe lại nghĩ khác). Chiếc âm ly giúp bạn giống như một nghệ sĩ chơi solo trong căn phòng nhỏ của mình.


- Cáp guitar (cable): Đơn giản là một dây dẫn tín hiệu âm thanh từ cây đàn ra các bộ khuếch đại, nếu bạn mua ampli thì cáp guitar là cần có, hãy chọn cáp chất lượng tốt và không nên dài quá.


- Dầu Lau Đàn (cleaning & care): Bạn là người sạch sẽ, cẩn thận hoặc kỹ tính thì chắc sẽ mua những vật dụng này. Tuy nhiên nếu cây đàn bạn mua là nhiều tiền thì cũng nên có, bộ chăm sóc đàn (thân, cần, dây…) sẽ giúp cây đàn của bạn đẹp hơn và bền hơn.