Kèn Harmonica Cho Người Mới Tập Chơi

Kèn Harmonica Cho Người Mới Tập Chơi

Bạn là người mới tập chơi kèn harmonica, điều phân vân của bạn lúc này là mua loại kèn harmonica nào là tốt nhất, phù hợp nhất với mình? Bài viết sau đây sẽ hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi đó.
Nếu bạn chưa sở hữu một cây kèn harmonica nào và bạn sẵn sàng mua, bạn là người mới tập chơi và không thích đọc hết bài viết này, tôi có ba kiến nghị:
1. Loại kèn nhiều tiền, giá khá cao và cực kỳ phù hợp cho người mới tập là cây Hohner Special 20, đây là mẫu kèn Diatonic 10 lỗ (bend siêu dễ, thổi nhẹ...) bạn hãy chọn mua nó.
Hohner Special 20

2. Kinh tế hơn, rẻ tiền hơn bạn hãy chọn Hohner Blues Band. Khi bạn chưa biết có nên gắn bó lâu dài với kèn harmonica hay không và chỉ định test thử… thì Hohner Blues Band là rất phù hợp.
Hohner Blues Band

3. Nếu bạn thích cover các bài hát nhạc Việt Nam và ngại tập bend, hãy chọn kèn Diatonic 12 lỗ (dòng solo), mẫu kèn này có sẵn nốt A4 được sử dụng nhiều trong nhạc Việt, và cây Hohner Marine Band Soloist 364/24 là cây kèn nên mua

Kèn Harmonica - Hohner Marine Band Soloist 364/24 (Key C)

(Nguyên bản tiếng Anh của bài dịch này có tên là "Which Harmonica to Buy" mời các bạn xem ở đây, vì người châu Âu và Mỹ họ không chơi kèn Tremolo nhiều nên chúng tôi có thêm những chi tiết về dòng kèn này để phù hợp với người Việt Nam)
Tại sao người mới tập chơi kèn harmonica lại nên chọn key C (tông C)? Có nhiều lý do nhưng quan trọng nhất là vì đa số các giáo trình học harmonica cơ bản đều viết cho key C, một cây harmonica tông C sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với nhạc cụ này.

Người mới tập chơi không nên chọn Chromatic vì dòng kèn này rất phức tạp, đòi hỏi người chơi phải có kiến thức tốt về nhạc lý. Người mới chơi chỉ nên chọn Tremolo hoặc Diatonic, nếu bạn trẻ tôi khuyên bạn nên chọn Diatonic (loại 10 lỗ) nhỏ gọn và hợp với giới trẻ (cả về dòng nhạc lẫn âm thanh của nó), nếu bạn là người có tuổi thì nên chọn Tremolo (phù hợp với nhạc dân gian, nhạc truyền thống, nhạc xưa, nhạc vàng... và hai cây kèn đáng mua là Suzuki 2 Timer Tremolo SU-24 hoặc Suzuki Tremolo Special SU-21)

Về các dòng kèn harmonica phổ biến nhắc đến ở trên mời các bạn xem bài viết "Các loại kèn harmonica" để biết thêm thông tin.
Danh sách các cây kèn harmonica Diatonic giá rẻ dành cho người mới tập chơi:
  • Hohner Old Standby
  • Hohner Blues Band
  • Hohner Hot Metal
  • Hohner Official Scout
  • Hohner Great Little Harp
  • Hohner American Ace
  • Hohner Fuego Azul
  • Hohner Pocket Pal
  • Blues Bayou Harmonicas
  • Piedmont Blues Harmonicas
  • Johnson Blues King Harmonicas Set
  • Kay Chicago Blues Harmonica
  • Jambone Harmonica
Nếu bạn không tìm thấy những mẫu kèn này ở các Shop Harmonica khu vực quanh nhà bạn thì sao? Tôi khuyên bạn hãy chọn những cây kèn 10 lỗ (Diatonic) có chữ Blues trong tên của nó để thay thế (như Suzuki BluesMaster MR-250 hay Hohner Alabama Blues Harp hoặc Hohner Blues Harp MS
Nếu bạn mới chơi mà thích học kỹ thuật bend ngay (bend – kỹ thuật tìm các nốt nhạc còn thiếu và tôi cho rằng đó là một quá trình trung gian cần thiết để nâng cao kỹ thuật chơi) thì bạn chọn một trong các mẫu kèn chuyên nghiệp sau, chúng sẽ giúp bạn rất nhiều khi thực hành bend:
Những loại kèn harmonica mà người mới tập chơi không bao giờ nên mua bao gồm:
Một cây kèn harmonica tốt phải hội tụ hai điều kiện sau:
- Chất lượng âm thanh hoàn hảo, các nốt nhạc chuẩn xác, nốt trầm rõ tiếng, nốt cao không chói (đặc biệt khi lên mic)
- Khả năng đáp ứng của lưỡi gà với lực thổi/hút là rất nhanh, phản ứng tốt (khi thổi/hút cho cảm giác từ rất nhẹ đến siêu nhẹ)
Kèn Harmonica

Trên đây là kinh nghiệm cá nhân của người viết sau nhiều năm chuyên giảng dạy về kèn harmonica, với sự tôn trọng nhất định, tôi khuyên bạn nên tham khảo thêm bài viết của các giảng viên khác và cuối cùng sự chọn lựa vẫn là ở bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!
(Nhạc cụ SonClip biên dịch từ harmonica.com)